Trí tuệ cảm xúc rất quan trọng với mỗi người vì nó mang lại cho bản thân khả năng thấu hiểu và quản lý cảm xúc bản thân hiệu quả. Khả năng này không những mang lại những lợi ích đáng kể trong công việc mà còn giúp phát triển sự nghiệp tốt hơn. Sử dụng trí tuệ cảm xúc trong công việc sẽ tạo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và đồng nghiệp của mình, đồng thời thúc đẩy sự tích cực trong môi trường làm việc. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các nguyên tắc chính của trí tuệ cảm xúc, tầm quan trọng của việc ứng dụng nó và cách cải thiện trí thông minh cảm xúc tại môi trường làm việc.

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc giúp mang lại cho bạn khả năng xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân thông qua sự thấu cảm. Có những phẩm chất cơ bản mà bạn có thể sử dụng để phát triển trí tuệ cảm xúc của mình. Nội dung bài sẽ chỉ ra năm phẩm chất cơ bản của trí tuệ cảm xúc cùng với các ví dụ về cách bạn sẽ sử dụng chúng ở nơi làm việc.

  1. Sự tự nhận thức: Tự nhận thức là khả năng xác định cảm xúc của bạn và các yếu tố kích hoạt cảm xúc. Nhận thức được cảm xúc của mình giúp bạn hiểu được làm thế nào người khác có thể cảm nhận cảm xúc của bạn. Sự tự nhận thức để có thể giúp bạn hiểu được cách mà đồng nghiệp, khách hàng hoặc người quản lý nhìn nhận về bạn.
  2. Sự tự điều chỉnh: đây là khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của bạn để tạo ra sự tích cực. Kiểm soát cảm xúc của bạn là điều cần thiết trong mọi tình huống vì nó có khả năng tác động mạnh mẽ đến người khác. Bạn có thể làm điều đó bằng cách điều chỉnh cảm xúc để giữ vẻ ngoài chuyên nghiệp trước khách hàng.
  3. Động lực: Động lực là sự thôi thúc và mong muốn làm điều gì đó, và nó liên quan đến trí tuệ cảm xúc bởi vì mong muốn của bạn có thể thúc đẩy những cảm giác khác nhau. Mong muốn hoàn thành tất cả các công việc hàng ngày của bạn một cách thành công có thể làm bạn trông tràn đầy cảm xúc trước mặt nhà tuyển dụng.
  4. Sự đồng cảm: Đồng cảm là khả năng xác định và hiểu được cảm xúc của người khác. Điều đó cho phép bạn xử lý các tình huống hàng ngày tại nơi làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ, khi một đồng nghiệp có dấu hiệu mất tinh thần, bạn có thể thể hiện sự đồng cảm để làm tình hình trở nên bớt căng thẳng hơn.
  5. Kỹ năng xã hội: Kỹ năng xã hội là công cụ được sử dụng để giao tiếp và tương tác với người khác. Sở hữu kỹ năng xã hội tốt cho phép bạn lắng nghe, nói và giải quyết xung đột hiệu quả hơn. Các kỹ năng xã hội có thể được sử dụng để phát triển sự nghiệp của bạn và là công cụ cần thiết cho các nhà lãnh đạo.

 

Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc là gì?

Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc là việc một người có thể nhận thức, suy luận, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác. Kiểm soát cảm xúc mang lại cho bạn khả năng hướng dẫn và giúp đỡ mọi người. Dưới đây là một số lý do tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng trong môi trường làm việc.

  • Thông minh về mặt cảm xúc giúp bạn có khả năng hiểu được giao tiếp không lời. Bạn có cơ hội sửa chữa một tình huống trước khi nó trở nên xấu đi. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy một đồng nghiệp đang có những biểu hiện của sự buồn bã, bạn có thể gạt họ sang một bên để hiểu chuyện gì đang xảy ra.
  • Hiểu được cảm xúc cho phép bạn tự nhận thức được cảm xúc của chính mình. Bạn có thể sử dụng kỹ năng này để điều chỉnh hành vi của mình trước khi nó trở thành vấn đề đối với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Nếu biết trước đó bạn đã trải qua một đêm khó khăn, bạn có thể cố gắng thay đổi hành vi của mình bằng cách chuyển sự tập trung sang những cảm giác tích cực hơn.
  • Thực hành trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng của bản thân. Điều đó có thể giúp ích cho đội ngũ làm việc với bạn và hơn nữa là truyền cảm hứng cho cả công ty. Cảm xúc rất dễ lây lan và việc thể hiện rõ ràng động lực, sự đồng cảm, trách nhiệm và tinh thần đồng đội có thể lan tỏa và khuyến khích mọi người làm theo.
  • Có một lực lượng lao động thông minh về mặt cảm xúc thúc sẽ đẩy sự tiến bộ của công ty. Khi mọi người đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của nhau, nhân viên có thể đưa ra quyết định dễ dàng và hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn.
  • Trí tuệ cảm xúc có thể giúp phát triển nghề nghiệp như tăng lương hay thăng chức. Trí tuệ cảm xúc có nhiều đặc điểm giống với kỹ năng lãnh đạo. Sự kiên nhẫn, biết lắng nghe, tích cực và đồng cảm có thể giúp bạn tiến tới vai trò lãnh đạo
    .

Làm thế nào để cải thiện trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc?

Trí tuệ cảm xúc có thể là một đóng góp đáng kể vào thành công trong môi trường làm việc. Điều này giúp truyền cảm hứng cho nhóm của bạn và thúc đẩy môi trường làm việc tích cực cho mọi người. Dưới đây là năm bước để cải thiện trí tuệ cảm xúc trong môi trường làm việc.

1. Xác định điểm yếu của bạn

Trước khi bạn bắt đầu cải thiện trí tuệ cảm xúc của mình, bạn nên xác định điểm yếu của bản thân. Tự đánh giá điểm yếu về cảm xúc của mình cho phép bạn trở thành một người giao tiếp thấu hiểu hơn. Ví dụ: bạn có thể rất giỏi trong việc giúp đỡ những người nói lên cảm giác và suy nghĩ của họ, nhưng nó có thể không hiệu quả nếu họ không nói ra điều gì. Bạn nên trung thực khi ghi nhận những điểm yếu của bạn và thường xuyên nhìn lại danh sách này để xem bạn đã cải thiện được điều gì.

2. Nhìn lại quá khứ

Sau khi tự đánh giá điểm yếu của mình, hãy tiếp tục đánh giá bằng cách xem lại lịch sử trí tuệ cảm xúc của bạn. Nhìn lại e-mail và tin nhắn văn bản mà bạn viết sẽ giúp bạn suy ngẫm về cách bạn xử lý các tình huống khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nhận ra một trường hợp đáng lẽ bạn nên đáp lại ai đó một cách thấu cảm hơn. Suy ngẫm về cách giao tiếp của bản thân cho phép bạn cải thiện cách xử lý các tình huống tương tự trong tương lai hiệu quả hơn..

3.Ghi nhận những phản hồi

Để hiểu được xu hướng cảm xúc của chính mình, bạn cần ghi nhận góp ý từ người bạn tin tưởng. Họ sẽ cung cấp cho bạn phản hồi trung thực về cách bạn là người giao tiếp như thế nào và nó cũng cho bạn thấy thêm nhiều điều khác. Bạn có thể nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè cho biết bạn giao tiếp với mọi người ra sao. Cách này có thể giúp bạn nhìn nhận bản thân và làm sao để tạo ra những thay đổi tích cực.

4. Tìm kiếm sự giúp đỡ

Để cải thiện trí thông minh cảm xúc trong môi trường làm việc, hãy cân nhắc yêu cầu sự giúp đỡ từ những người cấp trên. Giải thích mong muốn của bạn về việc bạn muôn cải thiện kỹ năng giao tiếp hoặc lãnh đạo và những gì họ có thể làm để giúp bạn thực hiện điều này. Người sử dụng lao động của bạn có thể sẵn sàng giúp đỡ và có thể xem xét mở một buổi hội thảo đào tạo hoặc một hoạt động nội bộ cho nhóm của mình. Nếu cấp trên là người hiểu rằng trí tuệ cảm xúc giúp tăng năng suất tại nơi làm việc, họ sẽ sẵn lòng hỗ trợ biến điều đó thành hiện thực.

5. Luyện tập mỗi ngày

Thực hành mọi thứ bạn học được về trí tuệ cảm xúc từ bản thân và những người khác mỗi ngày. Xác định điểm yếu của bạn, nhờ sự trợ giúp và ghi nhận những phản hồi sẽ giúp cho bạn lên một danh sách các nhiệm vụ cần thực hành. Một số nhiệm vụ có thể liên quan đến việc tự luyện tập, chẳng hạn như nhìn vào gương để cải thiện ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của bạn. Ngoài ra nó có thể bao gồm giao tiếp với nhiều người để luyện tập trí thông minh cảm xúc của bạn trong thế giới thực. Nỗ lực cải thiện trí tuệ cảm xúc có thể giúp bạn tiến nhanh trong sự nghiệp, đồng thời truyền cảm hứng cho những người khác.

Nguồn: Indeed.

https://storytelling.vn/wp-content/uploads/2020/10/logo-1.png

Chúng tôi trên mạng xã hội

https://storytelling.vn/wp-content/uploads/2020/10/logo-1.png

Chúng tôi trên mạng xã hội

Tin tức mới

Sắc màu mùa vụ
Tháng Mười Một 5, 2020
Sắc màu mùa vụ
Hóng
Tháng Mười Một 5, 2020
Hóng
Hoàng hôn bên hồ
Tháng Mười Một 5, 2020
Hoàng hôn bên hồ

Copyright by Pallas Solutions. All rights reserved.

Copyright by Pallassolution.com. All rights reserved.